Pages

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Chính nhà hàng này đã nuôi tình yêu ẩm thực Việt Nam trong anh

Kim chi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong bữa cơm của người Hàn Quốc Ảnh: HT. Đặc biệt, những đầu bếp tài hoa đến từ các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng của Hà Nội đã mang đến hội thi những món ăn đặc trưng với chủ đề hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long như tôm chiên cốm ẩm thực việt nam Hà Nội, bánh cuốn Thanh Trì, nem ba miền soi bóng nước Hồ Gươm, cá chép hóa Rồng, chả cá Thăng Long... Kết quả, món bánh cuốn Thanh Trì của Khách sạn Sofitel Metrophole Hà Nội đã xuất sắc giành giải nhất.. Tôi biết rõ điều này vì tôi đã có thời gian dài ở Campuchia và Lào, bởi được thêm một ít me và tương hạt vừa tạo nên vị ngọt thanh lại vừa thoang thoảng hương thơm của tương rất hấp dẫn. Tôi biết rằng tôi sẽ là một khách hàng thường xuyên của các quán ăn này và cũng sẽ là du khách thường xuyên tới đất nước các bạn.Nhưng đừng tìm tôi trong quán McDonalds ở đó, tiền bán vé coupon tại http://www.adthietbinonglanh.info/2014/04/nhung-dac-trung-trong-van-hoa-am-thuc-Viet-Nam.html lễ hội ẩm thực Việt- Hàn thu được hơn 100 triệu đồng đã được BTC gửi tham gia các chương trình từ thiện. Người Hà Nội vẫn chỉ thích ăn những món ăn của riêng mình, nơi tiếp nhận đóng góp từ thiện. Nếu còn quý trọng mạng sống của mình, nhằm tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên Lào và Trung Quốc.
1. Dinuguan Dinuguan không giành được nhiều thiện cảm về mặt thẩm mỹ, nhưng món hầm này lại luôn được trầm trồ khen ngợi vì cách chế biến và hương vị lạ lùng của nó. Dinuguan gồm thịt heo với các bộ phận nội tạng như thận, phổi, tim, có thêm tai và mũi. Tất cả được hầm thật nhừ trong một thời gian khá lâu, cùng với tiết heo. Vì thế, món ăn này có màu không được đẹp mắt. Tuy nhiên, điểm thú vị của Dinuguan là việc người ta nêm nếm với tỏi, ớt và giấm. 2. Camaro Những con dế đồng được nấu trong nước tương, muối và giấm. Ở Pampanga, camaro được xem là món truyền thống phổ biến nhất, thậm chí người ta còn tổ chức cuộc thi ăn camaro. Sự kiện này thu hút sự chú ý của dân chúng vùng Pampanga. Những con dế cứng, giòn và có vị hơi ngọt. 3. Chân giò pata giòn Chân giò heo được luộc kỹ, sau đó tẩm bột, rán ngập dầu cho đến khi lớp da và bột bên ngoài giòn tan. Món ngon này được phục vụ kèm với nước chấm từ tương, giấm. Chân giò pata có thể là món ăn vặt hoặc khai vị trong các bữa cơm của người Philippines. 4. Asocena Đây là món thịt chó hầm. Thịt được ướp giấm trước khi chiên và sau đó đảo đều với nước sốt cà chua. Ngoài ra, nguyên liệu của món asocena còn có gan để giúp món ăn có độ quánh và thơm hơn. 5. Sisig Từ Sisig có thể hiểu là tên của nhiều món ăn, nhưng trong trường hợp này, chúng ta đề cặp tới món Sizzling Sisig, được làm từ thủ heo. Trước tiên, thủ heo được luộc qua để loại bỏ hết lông và làm cho thịt mềm hơn. Sau đó, thịt trải qua công đoạn nướng trước khi chuyển qua bước rán với hành tươi. Sisig được phục vụ trên một đĩa sắt nung nóng để đảm bảo thịt luôn ấm nóng và dậy mùi nức mũi. 6. Papaitan Đây là món nội tạng dê hay bò hầm cùng với quả bile khiến cho papaitan có vị đắng đặc trưng. Ban đầu, ở vùng Ilocos, món papaitan hầm thường mang sắc vàng sẫm, ngả sang xanh do quả bile, được hoàn thiện hương vị với hành, tỏi và tiêu. 7. Pinikpikan na manok Quá trình làm món pinikpikan na manok có thể khiến nhiều người cảm thấy ghê rợn. Ẩm thực việt nam ngày tết Một con gà sống bị đập cho đến chết để máu tụ xuất hiện ngay dưới lớp da. Lông gà được loại bỏ sạch sẽ nhờ phương pháp thui trên ngọn lửa từ củi gỗ. Sau đó, con gà được luộc với muối và một ít pate heo. Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi làm gà bằng phương pháp man rợ trên, thịt gà được cho vào hầm thì sẽ mềm và ngon hơn. Mr.BullẢnh: WD. Du khách Nhật tự tay chế biến món bánh xèo tại nhà hàng Ba Xi 135 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM. Bánh bèo bì. Bánh canh chả cá Quy Nhơn Bún cá Châu Đốc Bún cá rô đồng Cao lầu Hội An Chả cá Lã Vọng Hủ tiếu Mỹ Tho Bún suông - đuông Chả mực Hạ Long Các món ăn xác lập Kỷ lục châu Á lần này gồm: chả cá Lã Vọng Hà Nội, bún cá rô đồng Hải Dương, chả mực Hạ Long Quảng Ninh, cao lầu Hội An Quảng Nam, bánh canh chả cá Quy Nhơn Bình Định, gỏi lá Kon Tum, bánh bèo bì Bình Dương, bún suông – đuông Trà Vinh, hủ tiếu Mỹ Tho Tiền Giang và bún cá Châu Đốc An Giang. Đây là những đặc sản mang giá trị ẩm thực riêng biệt của các vùng miền ở Việt Nam được so sánh, đối chiếu với các món ăn đặc sản của các quốc gia khác trong toàn châu Á để xét công nhận. Những đặc sản này được các phương tiện truyền thông của Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố, quảng bá rộng rãi tại nhiều quốc gia trong khu vực và toàn thế giới. Du khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng thường quan tâm, tìm kiếm và thưởng thức các đặc sản nói trên. Ngoài ra, Việt Nam còn xác lập được 8 đặc sản Quà tặng châu Á lần 1 năm 2013. Trước đó, trong năm 2012, có 12 đặc sản đề cử của Việt Nam cũng được công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á. Dự kiến, vào tháng 2 năm 2014, chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 27 và Hội thảo Hành trình quảng bá ẩm thực và đặc sản Việt Nam ra thế giới” sẽ được tổ chức tại TP.HCM. Tại đây, đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á sẽ đến Việt Nam và trao bằng xác lập 10 món ăn đặc sản được công nhận lần 2 năm 2013 và 8 đặc sản Quà tặng châu Á lần 1 - năm 2013 cho các địa phương. Lynh Vy. Sự kiện này do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Phát triển Nông thôn Hàn Quốc, Tổng công ty phân phố nông thủy sản thực phẩm đồ uống Hàn Quốc, Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hà Quốc phối hợp tổ chức. Tại lễ hội có gần 50 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Các gian hàng đem đến những sản phẩm nông sản và ẩm thực độc đáo nhất của hai quốc gia. Một trong những gian hàng được bày bán trong lễ hội lần này Lễ hội không chỉ có người Việt Nam- Hàn Quốc mà còn thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc khác ở Việt Nam. Những người tham dự lễ hội năm nay không chỉ được mua các món ăn cổ truyền đặc trưng của xứ Hàn mà còn được dùng thử đồ ăn tại các gian hàng. Đến với lễ hội người tham dự còn được làm thử các món ăn của Hàn Quốc, được tham gia các trò chơi truyền thống vô cùng đặc sắc của xứ sở Kim chi. Bên cạnh đó, BTC của lễ hội còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng các đồ điện giá trị như: ti vi LG, nồi cơm điện Cuckoo, lò vi sóng. Người tham gia được thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc miễn phí Các bạn trẻ Việt Nam được hướng dẫn làm món ăn Hàn Quốc Tại đây, các ca sĩ Kpop nổi tiếng cũng đã thể hiện những ca khúc tiếng Hàn hấp dẫn, lôi cuốn và tình cảm. Người tham dự còn được mặc thử Han-bok- trang phục truyền phục của những người phụ nữ Hàn Quốc. Những người tham dự lễ hội được thưởng thức những ca khúc độc đáo Lễ hội là cơ hội để người dân hai nước hiểu hơn về văn hóa của nước bạn đồng thời thắt chặt hơn tình hữu nghị của hai nước. Ban tổ chức lễ hội cho biết, toàn bộ số tiền lợi nhuận thu được từ việc bán vé vào cửa 10 nghìn đồng/ vé sẽ được quyên góp cho Quỹ Vì người nghèo Việt Nam, ủng hộ cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt vừa qua.. CôngThương - Thực ra, lạ mà... Không lạ, bởi các tay chơi lớn nắm giữ những chuỗi ẩm thực bất khả chiến bại” trên thị trường Việt Nam thường là các ông lớn” nước ngoài có nhiều kinh nghiệm, thực lực mạnh, tầm nhìn xa. Các tay chơi ẩm thực Việt luôn bị yếu thế, Phở 24, Highland Coffee... Dần lọt vào tay chơi ngoại là minh chứng... Ngậm ngùi! Hàng loạt thương hiệu mạnh đã, đang và ngấp nghé vào đất Việt. Thị trường 90 triệu dân và tỷ lệ dân số dưới 30 tuổi chiếm số đông là những lực hút mạnh mẽ các tay chơi ẩm thực trong và ngoài nước. Vì vậy, vị chuyên gia nọ sau khi đặt câu hỏi đã đưa ra lời khuyên: Cơ hội cho các thương hiệu ẩm thực Việt vẫn còn rất nhiều. Để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam, các tay chơi Việt Nam cần chú ý hai điểm: Tầm nhìn và thực lực dài hạn. Tư duy gặt hái ngắn hạn chắc chắn sẽ thất bại. KFC, Lotteria đã thành công tại Việt Nam sau 12 năm thâm nhập là ví dụ. Đặc biệt, phải xây dựng ý tưởng và khái niệm ẩm thực việt nam cửa hàng. Thương hiệu cao cấp Givral và thương hiệu bình dân Kem Tràng Tiền nằm trong cùng một chuỗi cửa hàng chẳng khác nào đặt bộ complet sang trọng cùng với quần soóc, áo phông. Khách hàng rất bối rối, khi vào mua bánh Givral sẽ cảm thấy bị tầm thường, đồng thời sẽ rất ngại ngùng khi vào một cửa hàng sang trọng chỉ để mua vài cây kem. Hoặc khi vào chuỗi cửa hàng của Kinh Đô Bakery, khách hàng không thể hiểu ở đây đang bán bánh trung thu, bánh cookies, bánh kem tươi hay là bán cà phê?... Không có ý tưởng, khái niệm, bán quá nhiều sản phẩm và dịch vụ trong một chuỗi là cách tự chơi khó mình! Minh Hạnh PHẢN HỒI. Đầu bếp nổi danh thế giới Martin Yan Yan Can Cook trong một lần trả lời phỏng vấn với phóng viên Thanh Niên đã nhận định: Dương Huy Khải chính là một trong những đầu bếp giỏi nhất thế giới hiện nay”. Đặc biệt, những đầu bếp tài hoa đến từ các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng của Hà Nội đã mang đến hội thi những món ăn đặc trưng với chủ đề hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long như tôm chiên cốm Hà Nội, bánh cuốn Thanh Trì, nem ba miền soi bóng nước Hồ Gươm, cá chép hóa Rồng, chả cá Thăng Long... Kết quả, món bánh cuốn Thanh Trì của Khách sạn Sofitel Metrophole Hà Nội đã xuất sắc giành giải nhất. Nhờ vậy các đầu bếp trẻ người Việt rất tự tin khi thực hiện các món bánh mang thương hiệu Michel Roux .

II. Tuần Lễ Ẩm Thực Việt Nam sẽ được diễn ra tại nhà hàng Collins Kitchen của khách sạn Grand Hyatt Melbourne

.Bài viết nguyên văn bằng tiếng Anh, tạm dịch như sau:Ở Việt Nam, bạn dễ dàng nhận thấy những điều bất thường. Bạn không nghe tiếng chim hót, không thấy sóc leo cây hay chuột lục lọi trong những đống rác. Thậm chí, cũng chẳng có con chó nào chạy rông. Thực tế, hầu như bạn không thấy được một con thú hoang hay thú nuôi nào cả. Chúng đi đâu cả rồi? Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng: chúng đều bị ăn thịt cả.Dĩ nhiên, cũng như đa số các nước trong khu vực, hổ, voi, tê giác và những động vật lớn khác đã bị bán sang Trung Quốc. Việt Nam không phải là nước duy nhất làm điều này, thế nhưng, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới nói quốc gia này là tàn ác nhất đối với động vật hoang dã.Nhiều báo cáo cho thấy người Việt giết tê giác để lấy sừng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Người Trung Quốc cần những chiếc sừng cũng như nhiều bộ phận cơ thể của các động vật quí hiếm khác vì tin vào công dụng chữa bệnh hoang đường.Việc mua bán động vật có thể giải thích được sự tuyệt vong của loài hổ, voi và những con thú lớn khác. Nhưng còn chim và chuột thì sao? Vâng, người ta cũng ăn cả chúng, như với hầu hết các loài động vật khác ở đây. Vào tháng Giêng ở Đà Nẵng, tôi đã thấy một người hàng rong bên vệ đường đang bán một chậu chuột chết, lông đã được vặt hết nhưng thân hình còn nguyên vẹn, sẵn sàng để nấu.Mùa xuân trước, tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã báo cáo rằng một số loài vượn Việt Nam, một họ hàng của giống đười ươi, đang đứng trước thảm họa diệt vong” vì chúng đã bị ăn thịt hết, chỉ còn lại vài con.Những điều này dẫn đến một vấn đề thú vị. Người Việt từng ăn thịt qua nhiều thế hệ, trong khi các nước láng giềng phía tây Đông nam Á như Campuchia, Lào, Thái Lan và Miến Điện lại không động đến đông vật hoang dã.Tại những nước trên, bạn có thể thấy những đàn chim giờ không còn nữa ở Việt Nam, cũng như vô số chó và mèo. Ở những nơi ấy, người ta chủ yếu ăn cơm, và thức ăn của người dân cũng ít ỏi.Việt Nam luôn là một quốc gia hung hãn. Đã có 17 cuộc chiến tranh với Trung Quốc kể từ khi giành được độc lập hơn 1.000 năm trước và đã xâm chiếm Cambodia vô số lần và gần đây nhất là vào năm 1979. Trong khi đó, những quốc gia ở phía tây của nó đa phần là hòa bình trong những thế kỷ gần đây.Nhiều nhà nhân loại học và sử học cho rằng sự khác biệt này là từ nguồn gốc của quốc gia. Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, trong khi Ấn Độ lại ảnh hưởng nặng nề đến những quốc gia kia - hai quốc gia với đặc tính vô cùng khác biệt cho đến tận ngày nay.Rõ ràng, đây là một phần nguyên nhân. Ẩm thực việt nam ngày tết Nhưng tôi còn cho rằng vì người Việt thường ăn thịt qua nhiều thế hệ, bổ sung một nguồn chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống của họ, điều này cũng giải thích thiên hướng hung hăng của quốc gia này và tạo ra một mối tương phản rõ rệt so với các nước láng giềng.Hiện nay, món ăn được ưa chuộng là thịt chó. Trên thực tế, thịt chó rất đắt. Nó được xem là món đặc biệt vì được cho là chứa nhiều chất đạm hơn những loại thịt khác. Trong truyền thống người Việt, mỗi khi bị xui xẻo, bạn nên ăn thịt chó để thay đổi thời vận. Nhưng bạn không nên ăn vào ngày đầu tháng âm lịch vì sẽ làm vận may đảo ngược. Bạn sẽ gặp xui xẻo.Nhưng giờ đây truyền thống đang đối chọi với thời buổi hiện đại và luật lệ cũng thay đổi theo. Ba mươi năm trước, nuôi chó là phạm pháp. Chính quyền cho rằng thịt chó là một ưu tiên dinh dưỡng nên không được bỏ qua. Quan điểm này vẫn còn phù hợp, mặc dù chính quyền đã bãi bỏ điều luật trên từ nhiều năm qua.Thực tế là cho đến nay, không là một điều hiếm hoi khi ta thấy dọc theo các xa lộ những chiếc xe vận tải chở những chú chó nằm cuộn trong những chiếc lồng chồng cao đến sáu tầng, rộng tám tầng để đưa ra chợ -- tương tự như cảnh chuyên chở gà đến lò mổ ở phương tây.Nhưng Việt Nam hiện là một đất nước đang giàu lên nhanh chóng; hơn phân nửa dân số sinh sau cuộc chiến Việt Nam mà họ gọi là cuộc chiến tranh chống Mỹ. Thu nhập bình quân đầu người là 3.400 Mỹ kim, dù có vẻ không nhiều nhưng lại cao hơn đa số các nước láng giềng. Và một khi giới trung lưu tăng trưởng, ảnh hưởng từ phương Tây cũng tăng theo -- được tiếp thu từ truyền hình, điện ảnh, Facebook, Twitter và những thứ khác.Điều này làm nảy sinh ra việc một số người muốn nuôi giữ thú vật. Vì thế giờ đây thỉnh thoảng bạn cũng thấy được vày chú chó đang nằm trước hiên nhà ai đó -- dưới con mắt đầy cảnh giác của chủ nhà. Thậm chí giờ đây khi Việt Nam đang trưởng thành và hiện đại hóa nhanh chóng, nếu một chú chó nào lang thang xa nhà, ai đó sẽ bắt cóc chúng và làm thịt.Đến thăm Việt Nam, nhiều du khách phương Tây đã cảm thấy thất vọng. Như một blogger phương Tây đã nhận định: Tôi có thể thành thực nói rằng đấy là một cảnh rùng rợn nhất mà tôi từng chứng kiến.”Tôi hoàn toàn đồng ý. Giới thiệu cách chế biến món ăn Việt Nam. Ảnh do TLS Việt Nam tại Perth cung cấp. Toàn cảnh bàn tiệc ấm áp sau khi nấu nướng và bày biện. Chúc các bạn có bữa ăn ngon. Cảnh chen lấn, xếp hàng dài chờ mua hàng tem phiếu thời bao cấp khiến những ai đã từng trải qua đều cảm thấy sợ. Ảnh tư liệu .

Người Việt dễ dàng tiếp thu văn hóa ẩm thực của các dân tộc khác, vùng miền khác để từ đó chế biến thành của mình. Đây cũng là điểm nổi bật của ẩm thực của nước ta từ Bắc chí Nam. Các món ăn Việt Nam thường bao gồm nhiều lọai thực phẩm như thịt, tôm, cua cùng với cácloại rau, quả  đậu, gạo. Ngoài ra còn có sự tổng hợp của nhiều vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi béo…. 1.Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tuần qua, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định, ngành VHTT&DL còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để người dân có thể tham gia các lễ hội trong một môi trường văn hóa lành mạnh, an toàn. Dĩ nhiên, sự cố gắng của những người làm công tác quản lý lễ hội là rất cần thiết nhưng để đẩy lùi các vấn nạn phải có sự góp sức của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của người dân thì mới trả lại môi trường văn hóa trong sạch cho các lễ hội. Rước kiệu tại lễ hội. Ảnh minh họa: Internet 2. Chương trình Xuân quê hương 2013” diễn ra vào ngày Tết ông Công ông Táo với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc là cầu nối để những kiều bào đang sinh sống trên khắp thế giới được hội ngộ đầm ấm tại quê nhà vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Hoạt động này rất cần được duy trì lâu dài bởi đây là cách phát huy, bảo tồn nét văn hóa truyền thống của người Việt và để những kiều bào được hội ngộ sau khoảng thời gian xa quê hương. Chương trình nghệ thuật "Xuân quê hương 2013". Ảnh: QĐND Online 3. Triển lãm 45 năm xuân Mậu Thân 1968 – Hồi ức từ những hiện vật bảo tàng” trưng bày hơn 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật đã giúp người xem hiểu rõ hơn về chiến thắng Mậu Thân 1968. Tổ chức các triển lãm trưng bày những hiện vật mang tính lịch sử là cách giáo dục hữu ích cho thế hệ ngày nay về lịch sử và truyền thống dân tộc. Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Internet 4. Nhiều ấn phẩm báo Tết của các cơ quan báo Trung ương và địa phương đã được trưng bày tại Hội báo Xuân Quý Tỵ 2013 diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh tuần qua. Hội báo Xuân là một hoạt động thường niên để những người làm báo được gặp gỡ, giao lưu trong những ngày đầu năm mới và cũng là dịp để độc giả được thực mục ẩm thực việt nam sở thị ấn phẩm của các báo. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều độc giả thì hội báo xuân nên tổ chức tại những địa điểm diễn ra hội chợ, triển lãm sẽ thu hút nhiều người xem. Hội báo Xuân Quý Tỵ 2013 tại Hà Nội. Ảnh: Internet 5. Nhiều bức ảnh cùng các tài liệu, hiện vật tái hiện sinh động quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris đã được trưng bày tại triển lãm ảnh khai mạc ngày 23-1 ở Hà Nội. Đây là lần đầu tiên những hiện vật như: Bản gốc Hiệp định Paris, con dấu và biển tên của đoàn Chính phủ Lâm thời miền Nam Việt Nam, hai cây bút đã được đoàn Việt Nam sử dụng để ký hiệp định và định ước quốc tế công nhận hiệp định đã được giới thiệu với người xem. Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Internet 6. Các món ăn dân tộc nổi tiếng của Việt Nam như: Nem rán, nem cuốn, chả giò, bánh đậu xanh…đã thu hút nhiều thực khách Thái Lan tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Cộng đồng Pháp ngữ lần thứ 2 diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp ở thủ đô Bangkok, Thái Lan tuần qua. Tại lễ hội còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, thi đấu thể thao giữa các nước thành viên cộng đồng Pháp ngữ. Những hoạt động giao lưu văn hóa mang tính quốc tế góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Nem rán- món ăn được nhiều thực khách quốc tế yêu thích. Ảnh: Internet K.HUYỀN. Khi chế biến thức ăn người Việt Nam thường dùng nước mắm để nêm, lại kết hợp với rất nhiều gia vị khác …nên món ăn rất đậm đà. Mỗi món khác nhau đều có nước chấm tương ứng phù hợp với hương vị.. Trước mỗi bữa ăn người Việt thường có thói quen mời. Lời mời thể hiện sự giao thiệp, tình cảm, hiếu khách, mối quan tâm trân trọng người khác…. Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã giữa trao đổi với đại diện khách sạn về phương hướng hợp tác trong tương lai. Nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Đào Hùng. Gần đây, trong buổi Hội thảo về Ẩm thực và Văn hóa của Chương trình Ẩm thực 36 phố, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Đào Hùng con trai cụ Đào Duy Anh đã chia sẻ rất thẳng thắn và chân thực về Ẩm thực Hà Nội: Những đổi thay khi tiếp xúc với người Pháp”. Theo ông Đào Hùng, người Hà Nội bắt đầu tiếp xúc với lối sống và cách ăn uống của người Pháp từ năm 1883, khi người Pháp chiếm Hà Nội, bắt đầu khai thác thành phố thuộc địa này. Những ảnh hưởng của người Pháp về ẩm thực vào người Việt Nam rõ nét nhất đó là các món ăn như: Thịt bò, bánh mì, sữa tươi, trứng gà, súp… Và không có món ăn nào của người nước ngoài mà người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung không tiếp nhận, nhưng hầu hết đều làm biến cách và thay đổi các món ăn đó. Nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Đào Hùng còn cho rằng người Hà Nội vô cùng bảo thủ” trong việc ăn uống. Đến bây giờ trong ăn uống, người Hà Nội vẫn cứ bày cỗ 4 đĩa 5 bát”, gồm bất kì những món ăn nào đó thì cũng phải nấu theo kiểu Việt Nam, không nhiều tiếp nhận những món ăn của người nước ngoài. Không giống như người Sài Gòn, nếu như ta đến Sài Gòn sẽ thấy rất nhiều các món ăn của người nước ngoài và có đầy đủ các món ăn của 3 miền Việt Nam Bắc – Trung – Nam, còn ở Hà Nội rất ít món ăn của khắp 3 miền. Người Hà Nội chỉ ăn các món ăn của người Hà Nội, nào là bún thang, bún riêu, bún ốc, các món phở… Ngày trước, ở Hà Nội, món ăn rất ngon và nổi tiếng của Cao Bằng, Lạng Sơn là món phở chua xuất hiện nhưng chỉ được một thời gian ngắn không thấy bày bán nữa. Rồi có những món của các nơi khác như Mì Quảng cũng đã có mặt ở Hà Nội một thời gian rồi cũng đóng cửa vì không có khách. Hà Nội chỉ ăn các món ăn của người Hà Nội nào là bún thang, bún riêu, bún ốc, các món phở... Nhớ lại thời kì Am thuc viet nam chiến tranh, người miền Nam tập kết ra Bắc rất nhiều mà đặc điểm của người miền Nam lại rất thích ăn các món ăn như rắn, lươn, cua, ếch, nhái… họ ăn rất nhiều nhưng hầu hết đều không ảnh hưởng đến khẩu vị, ẩm thực của người Hà Nội chỉ ăn gà, lợn, dê. Cho đến bây giờ, ông Đào Hùng vẫn cảm thấy người Hà Nội chưa chuộng các món ăn của những nơi khác. Đấy là những món ăn ở trong nước huống chi là những món ăn của người nước ngoài. Người Hà Nội vẫn chỉ thích ăn những món ăn của riêng mình, ăn những món ăn mang đậm chất của người miền Bắc, của người Hà Nội chứ không mang nhiều chất món ăn của 3 miền, của người Việt Nam. Hà Nội hiện nay cũng có ít cửa hàng của người nước ngoài vì dường như nó rất ít phát triển. Ở thời Pháp thuộc cũng vậy, người Hà Nội rất ít quán ăn, hay món ăn phương Tây, có chăng người Hà Nội chỉ ăn đồ nước ngoài - đó là các món ăn của Tàu, cơm Tàu. Ông luôn mong muốn những người làm kinh doanh ẩm thực, các cơ quan chức năng làm thế nào để phá vỡ tính trì trệ, bảo thủ của người Hà Nội trong việc ăn uống, làm sao để quảng bá đến cộng đồng biết đến các món ăn đại diện mang tính toàn quốc để giới thiệu cho người nước ngoài. Vì Hà Nội là một nơi thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài đến với Việt Nam. Cơ hội quảng bá ra thế giới! Loạt chương trình Martin Yan - Taste of Vietnam mùa đầu tiên sẽ gồm 26 tập phim với thời lượng 22-24 phút/tập. Mỗi tập phim là một ký sự ngắn ngày” đi qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở mỗi vùng miền, có những nơi du khách đã quen tên, có những nơi lần đầu được nhắc đến... Và Martin Yan - nghệ sĩ ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa - sẽ đóng vai trò là linh hồn”, là người dẫn chương trình, là lữ khách ham vui” bị quyến rũ bởi ẩm thực phong phú khắp ba miền... Mỗi tập phim sẽ có 2-3 món ăn được Martin Yan thưởng thức và thực hiện ngay tại chỗ cùng những chủ nhà Việt Nam hoặc tại phim trường kèm theo câu nói bất hủ: If Yan can cook, so do you - Nếu Yan làm được thì bạn cũng làm được. Với kinh phí đầu tư cho mỗi tập phim chưa kể phát sinh lên đến 25.000 USD, có thể phần nào thấy được sự nghiêm túc và kỳ vọng của những người sản xuất để có được một chương trình hấp dẫn. Gần là để góp phần chào mừng Năm di sản quốc gia 2012 của Việt Nam, xa hơn chúng tôi muốn sản xuất thêm loạt thứ hai, thứ ba của chương trình để Martin Yan - Taste of Vietnam thật sự trở thành một thương hiệu đẳng cấp, phủ sóng” tinh hoa ẩm thực Việt đến với nhiều quốc gia nhất có thể. Vậy nên, ngoài việc phát sóng tại Việt Nam, hai kênh ẩm thực lớn là Food Channel và hệ thống PSB của Mỹ - những kênh truyền hình từng hợp tác với Yan khá nhiều lần trước đây - là đối tượng tiếp theo mà chương trình hướng tới” - ông Bửu Điền, đại diện của Điền Quân Media, đơn vị hợp tác cùng Yan trong chương trình lần này, cho biết. Chương trình dự kiến tiến hành quay hình vào tháng 8-2012 và ra mắt chính thức đầu năm 2013.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang