Pages

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Fed tăng lãi suất thị trường bất động sản có nhiều cơ hội mới

Bất động sản Việt Nam sau thời gian Fed công bố lãi suất đồng USD đã tăng trưởng tích cực song bên cạnh đó cũng xảy ra một số bất cập mà những chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra.

Cụ thể:

Việc FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất cùng với động thái tăng tỷ giá của NHNN trong tháng 8 đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng trong thời gian tới thị trường BĐS có những thách thức nhưng cũng có vô vàn cơ hội. Theo các chuyên gia, các công ty địa ốc nên có những động thái phù hợp, chuẩn bị sẵn nguồn hàng để tranh thủ thời cơ và hạn chế những tác động tiêu cực của động thái này.

Có khả năng trong tháng 9 hoặc tháng 10 Cục lưu Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành tăng lãi xuất đồng USD. Cho rằng hành động này sẽ ảnh hưởng tích cực lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt với những nền kinh tế mới nổi, những nước đang phát triển – trong đó Việt Nam là một nước tiêu biểu.

Cùng với việc Fed tăng lãi xuất và tăng tỉ giá của NHNN cho chúng ta vô vàn khó khăn, thử thách đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn mới.

Những cơ hội mới cho thị trường bất động sản Việt Nam

Theo như ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch hiệp hội bất động sản Hồ Chí Minh cho biết: khi Fed tăng lãi xuất đồng USD đồng nghĩa với việc đồng Việt Nam (VNĐ) sẽ mất giá cũng như mất sự hấp dẫn, đồng thời khi nền kinh tế Mỹ phục hồi thì vàng cũng không còn là kênh đầu tư an toàn nữa. Chính vì vậy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất cho các nhà đầu tư, kinh doanh.

Bởi thế nên vào tháng 7 âm lịch – tức tháng 8 dương lịch nhiều chủ đầu tư đã bung ra hàng loạt các dự án mang lại thành công ấn tượng. Một số dự án chung cư giá rẻ tại Hà Nội như: Chung cư hh2a Linh Đàmvp7 Linh Đàm đang được hưởng ứng rất nhiệt tình hoặc một số căn hộ chung cư cao cấp khác.

Nhận thấy các dự án có giá vừa phải phù hợp với người mua nhà, các dự án có vị trí tốt, có nhiều tiện ích, môi trường sống trong lành được người dân săn đón và một số nhà đầu tư cũng kiếm được kha khá vào thời điểm này.

Theo dự báo của các chuyên gia thì thời gian sau thị trường bất động sản vẫn còn sôi động hơn nữa. Nhưng nhiều ý kiến lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Bà Võ Thị Dịu Hiền – P. TGĐ Sacomreal cho biết khi FED tăng lãi suất, nhiều khả năng ngân hàng nhà nước sẽ có động thái đáp lại bằng cách tiếp tục điều chỉnh tỷ giá và tăng lãi suất VND. Việc tăng lãi suất tác động không nhỏ tới các công ty địa ốc. Đặc biệt là với các công ty sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Từ đó gây gia tăng chi phí tài chính, ảnh hưởng mạnh tới lợi nhuận của các công ty. Mặt khác, lãi suất tăng cũng ảnh hưởng mạnh tới khả năng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng của khách hàng. Điều này dẫn đến nguy cơ người mua nhà khó tiếp cận các gói vay vốn, khiến việc mua nhà bị cản trở ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế đặc biệt là trên thị trường bất động sản.

"Điểm nữa, các dự án cao cấp chuyên sử dụng các thiết bị, vật liệu xây dựng ngoại lực cũng phải chịu áp lực không nhỏ khi giá cả tăng theo giá USD gây đội vốn dự án. Vì vậy, giải pháp tối ưu cho các công ty địa ốc là nên cân đối nguồn vốn, hạn chế sử dụng vốn vay và tăng cường sử dụng hàng nội địa. Mặt khác, các công ty địa ốc nên mở bán dự án sớm trước thời điểm tăng lãi suất để tranh thủ các chương trình ưu đãi cho khách", bà Hiền cho biết. Bởi vậy thị trường bất động sản giá rẻ - vừa túi tiền được ưa chuộng nhiều hơn và tỉ lệ giao dịch thành công là tương đối lớn.

Cũng theo bà Hiền, khả năng lớn là FED tăng lãi suất, mấu chốt chỉ nằm ở vấn đề thời điểm. Vì vậy, các công ty địa ốc nên có những động thái phù hợp, chuẩn bị sẵn nguồn hàng để tranh thủ thời cơ tốt và hạn chế những tác động tiêu cực của động thái này.

Theo số liệu của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư cũng như một số sàn giao dịch bất động sản, trong tháng 8, lượng giao dịch thành công trên thị trường bất động sản tiếp tục tăng từ 5-6% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều động thái tích cực trên thị trường bất động sản thế nhưng cũng không nên quá lơ là bởi, có thể xảy ra bất cứ điều gì vậy nên không chỉ các chủ đầu tư, nhà nước, người kinh doanh mà người mua nhà cũng nên chuẩn bị ứng phó và hạn chế những động thái tiêu cực có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang