Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Nhà đầu tư kiếm lợi từ căn hộ chuẩn xanh mà không xanh

Những căn hộ xanh đang là phân khúc thị trường đắt giá. Không phải vì tiện ích của nó mà bỏi các nhà đầu tư và cò mồi kiếm lời quá nhiều trong việc tăng giá và thậm chí những căn hộ không đạt chuẩn xanh họ cũng có thể biến nó thành xanh qua lời nói.

Căn hộ kiến trúc “chuẩn xanh” là căn hộ như thế nào? Vì sao các chủ đầu tư lại gắn mác căn hộ xanh để đẩy giá thành căn hộ lên cao? Nhiều câu hỏi được đặt ra và vigreenland sẽ giúp quý độc giả giải đáp những thắc mắc này.

Từ nhiều năm về trước những căn hộ chung cư được thiết kế với kiến trúc xanh đã được xây dựng rất phổ biến ở bên nước ngoài. Vài năm gần đây Việt Nam cũng đang chuẩn hóa tiêu chí này. Cụ thể, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã thành lập Hội đồng công trình xanh Việt Nam và xây dựng Hệ thống đánh giá công trình xanh - Lotus, nhằm vận động, khuyến khích chủ đầu tư tham gia xây dựng các công trình thân thiện với môi trường. Có nhiều yếu tố tạo nên kiến trúc xanh. Nhưng chủ yếu được chia làm 2 loại là:

Xanh từ vật liệu xây dựng: Là việc các tòa nhà, chung cư sử dụng những vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường như kính, đèn led, nước, đèn compact, năng lượng mặt trời… Những vật liệu này có thể thay đổi được, thời điểm sử dụng tùy thuộc vào chủ đầu tư. Nếu một tòa nhà trước đây không có những vật liệu trên thì bây giờ vẫn được công nhận là kiến trúc xanh nếu sử dụng vật liệu xanh để thay thế.

Xanh hóa căn hộ chung cư giá rẻ mới là chuẩn xanh

Xanh từ kiến trúc: Đó là việc tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, mang lại không khí tự nhiên cho tòa nhà bằng giải pháp kiến trúc. Phải thiết kế tạo sự thông thoáng từ tầng hầm, sân thượng, ban công, phải có công viên và vỉa hè xanh, luôn mang lại nắng gió tự nhiên cho tất cả các căn hộ và cả tòa nhà. Biện pháp kiến trúc hình thành từ giai đoạn thiết kế, mang tính bền vững và không thể thay đổi được.

Xanh hóa căn hộ chung cư giá rẻ mới là chuẩn xanh

Nếu một tòa nhà không được thiết kế kiến trúc xanh thì phải tốn rất nhiều chi phí để sử dụng vật liệu, trong khi đó nếu được thiết kế ngay từ giai đoạn đầu, không cần tốn chi phí sử dụng vật liệu xanh, tòa nhà vẫn có thể tiết kiệm năng lượng, thông thoáng, thân thiện với môi trường.

Căn hộ xanh giá rẻ mới là xanh

Vì thế những căn hộ chung cư có kiến trúc xanh hoặc được xây dựng xanh từ vật liệu đều thu hút đa số người mua. Lợi dụng nhu cầu sử dụng căn hộ xanh của người dân ngày càng một số chủ đầu tư giở trò lố bịch “gán mác căn hộ xanh” để đẩy giá lên cao, tuy nhiên những căn hộ đó lại chẳng hề xanh chút nào. Thực tế cho thấy những căn hộ xanh được thiết kế, xây dựng chuẩn mực nhằm tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng hoặc sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên. Thực chất chẳng tiêu tốn nguồn năng lượng là bao mà cuộc sống của người dân cũng rất thoải mái. Bởi vậy những căn hộ xanh phải rẻ mới là xanh.

Thế nào là căn hộ - khu đô thị “chuẩn xanh”

Kiến trúc xanh là việc tiết kiệm năng lượng sử dụng và phải tiết kiệm năng lượng thi công, sử dụng các giải pháp khoa học trong kết cấu công trình. Sử dụng các giải pháp kết cấu, cấu trúc bê tông cốt thép như cột, đà, đan… (giảm sắt, bê tông nhưng vẫn đảm bảo độ bền của kết cấu), trong xây tường, trần nhà (tiết kiệm diện tích xây tường bao một cách khoa học). Tiết kiệm còn thể hiện qua việc sử dụng những nguyên vật liệu bền, đẹp, rẻ mà vẫn đảm bảo thân thiện môi trường (dùng nhựa tổng hợp hoặc nhôm, gỗ ép thay gỗ tự nhiên…). Việc sử dụng những nguyên liệu này được khuyến khích và sử dụng rộng rãi vừa tiết kiệm chi phí, vừa bền đẹp thân thiện với môi trường.

Ngược lại những công trình, dự án chung cư xây dựng tốn kém chi phí như việc sử dụng những nguyên liệu đắt tiền, không phải là những vật liệu từ thiên nhiên thì không thể xem là kiến trúc xanh. Muốn tiết kiệm năng lượng thì phải chuẩn bị kĩ càng ngay từ giai đoạn thiết kế - xây dựng. Sử dụng giải pháp áp dụng kỹ thuật trong xâ dựng sẽ đem lại nguồn lợi vô cùng lớn đó là đem lại những công trình rẻ, thân thiện môi trường thì mới được gọi là xanh. Nhưng xanh là phải rẻ, không rẻ không phải là xanh.
Hiện nay, cụm từ “Kiến trúc xanh” được “dán mác” cho nhiều cao ốc văn phòng, chung cư và nhiều công trình xây dựng khác. Những dự án này khiến người mua mừng hụt khi bắt đầu vào ở hoặc thậm chí là mới nhìn thấy. Căn hộ xanh chẳng thấy đâu chỉ thấy sự thất vọng của khách hàng khi nghe những lời mời chào ngon ngọt của chủ đầu tư và môi giới. Điều tệ hại và lố hơn ở đây là thậm chí còn có công trình, dự án chỉ vì sơn màu xanh nên gọi là kiến trúc xanh! Thật nực cười cho những dự án xanh này.
Theo khảo sát cho thấy TP Hồ Chí Minh mới có một công trình kiến trúc được chứng nhận công trình xanh theo hệ thống đánh giá LEED của Mỹ, 2 công trình được chứng nhận công trình xanh theo hệ thống Green Mark của Singapore, đặc biệt chưa có công trình nào đạt chứng nhận Lotus của Việt Nam.


Những tiêu chí để tạo nên một chung cư xanh


Có 4 yếu tố để hình thành một chung cư xanh, đó là: Kiến trúc xanh, Không gian xanh, Môi trường xanh và Hiệu quả xanh. Mục đích cuối cùng là nhằm tiết kiệm năng lượng, tạo nên một bầu không khí trong lành, không bị tình trạng oi bức, ngột ngạt (thường xảy ra phổ biến ở các chung cư như hiện nay), mang lại môi trường sống xanh cho cư dân. Đồng thời, dứt khoát giá bán phải rẻ, phí quản lý phải thấp, cộng đồng dân cư thân thiện, có ý thức cao trong việc lựa chọn và bảo vệ môi trường sống của mình (con người xanh).

Những căn hộ xanh là xanh vì màu lá, mặt nước chứ không phải màu sơn tường. Xung quanh căn hộ phải có cây xanh, công viên, hồ nước với diện tích lớn. hành lang, vỉa hè rộng và có cây xanh. Các căn hộ phải được thiết kế sao cho hướng cửa, ban công đón gió, nắng, và không khí trong lành một cách tự nhiên nhất. Khu chung cư phải gắn bó với cuộc sống thường ngày của người dân chứ không phải gắn bó với những tiếng ồn, khói bụi từ trung tâm thành phố đi vào. Dự án chung cư Linh Đàm với hai dự án tiêu biểu là hh2a Linh Đàm và vp7 Linh Đàm cũng có được những tiện ích như trên. Là nơi mà người dân Hà Nội hoặc những người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội nên chọn làm nơi an cư lạc nghiệp. Bởi môi trường sống ở đây rất lý tưởng.

Chắc chắn thời gian tới đây sẽ có rất nhiều dự án chung cư xanh được xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân và cũng sẽ chấm dứt tình trạng cò mồi và chủ đầu tư chào bán những dự án không đạt chuẩn chất lượng xanh. Hơn nữa điều này cũng giúp người dân an tâm hơn khi đi mua nhà và cũng tăng độ uy tín của người kinh doanh cũng như những chủ đầu tư dự án.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang