Pages

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Căn hộ giá rẻ chiếm lĩnh 70% thị trường bất động sản

Mơ ước để mua được một ngôi nhà sạch sẽ, rộng rãi một chút tại thành phố Hà Nội không biết là biết bao mơ ước của nhiều người. Thế nhưng để thực hiện được điều đó người dân sẽ phải đánh đổi đi nhiều thứ. Vậy cách giải quyết cho vấn đề này là như thế nào?

Hiện nay dân số ở các trung tâm thành phố đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với nhiều thành phần khác nhau như: sinh viên, học sinh, người đi làm, người nước ngoài … Nhưng họ đều có chung một mục đích là có thể mua một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp tại những thành phố này, cho cuộc sống sau này dễ dàng hơn. Bởi vậy nên nhu cầu về nhà ở rất lớn, trở thành áp lực cho các cơ quan chức năng đồng thời cũng dẫn đến nhiều vấn đề xã hội.

Để giải quyết vấn đề nhu cầu nhà ở các căn hộ, chung cư đã nhanh chóng được xây dựng lên ở khắp nơi trên địa bàn thành phố. Thế nhưng có một thực trạng sảy ra là những căn hộ, chung cư này thuộc loại cao cấp giá trên trời với những lơi chào bán của chủ đầu tư. Chỉ cần nhìn thấy con số thôi người dân đã sợ hãi rồi bởi với họ đó là số tiền quá lớn. Thế nên giải pháp này không hữu hiệu.

những căn hộ chung cư quá sức người mua nhà

Giải pháp thứ hai mới được tiến hành trong vài năm gần đây đó là xây dựng những căn hộ, chung cư giá rẻ phù hợp với tài chính của người mua. Tuy là những căn hộ chung cư giá rẻ nhưng chủ đầu tư lại rất quan tâm và cho xây dựng đúng tiến độ, nhiều tiện ích. Ví dụ như chung cư hh2 Linh Đàmvp7 Linh Đàmhh2c Linh Đàm … là những chung cư giá rẻ có tiện ích đặc biệt mà nhiều chung cư cao cấp khác không có như: trường học, phòng khám, công viên, hồ bơi, sân thể thao, tập gym … Giá rẻ cộng với tiện ích đầy đủ chất lượng tốt, môi trường trong lành thì đây mới chính là những gì mà người dân cần mua. Những người lao động tại thành phố thường có thu nhập không cao trung bình từ 5 -> 9 triệu/ tháng. Vậy với số tiền này không thể mua được những căn hộ chung cư cao cấp còn đối với căn hộ giá rẻ thì việc mua nhà quá dễ dàng chỉ cần với 250 triệu đồng thời được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng khách hàng đã sở hữu một căn hộ sang trọng tiện nghi tại Linh Đàm.

Thực tế cũng cho thấy phân khúc thị trường căn hộ giá rẻ đang chiếm tỷ lệ cao nhất, đến khoảng 70% trong tổng nguồn cung nhà ở, trong khi phân khúc trung cấp chiếm 20% và cao cấp chỉ chiếm 10%. Vấn đề hiện là người dân đang chọn thời điểm tốt nhất để bung tiền ra mua nhà. Và những tháng cuối năm thị trường luôn có sự biến động giao dịch mạnh, khi người dân dùng số tiền tích cóp một thời gian để mua nhà ở.

Tuy nhiên người mua nhà lại khó có thể mua được những căn hộ, chung cư tại đây. Lý do là vì “hầu hết các hộ gia đình tại đô thị không đủ khả năng mua một căn nhà lâu dài hiện đại, diện tích nhỏ, cho dù giả định họ có đủ tiêu chuẩn và được vay tín dụng để mua nhà”. Nguyên nhân là do nếu so sánh với các nước khác trong cùng khu vực, thì khả năng mua nhà của người dân Việt Nam thấp hơn rất nhiều lần. Vì rằng, chỉ xét riêng loại nhà ở có giá phải chăng tại Việt Nam cũng đã cao gấp gần 8-9 lần mức thu nhập của hộ gia đình trung lưu mỗi năm, đây là mức rất cao so với các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lý do khác nhau khiến người Việt khó có thể mua được nhà như: Chi phí đất quá cao, thu nhập hàng tháng còn thấp, hỗ trợ của Chính phủ còn hạn chế.... Về vấn đề này, nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản cho rằng, chính phủ cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Người mua nhà sẽ mua được ngôi nhà mà họ mơ ước với mức giá hợp lý nhưng cũng phải đảm bảo an sinh xã hội, chất lượng dịch vụ và nhiều vấn đề khác liên quan đến đời sống của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang