Pages

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Doanh nghiệp nợ thuế ai là người chịu khổ



Những chủ đầu tư bất động sản đang có xu hướng trốn nợ thuế, khiến người dân hoang mang và khổ sở. 

Vừa qua có cả hàng chục doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất bị cục thuế nêu tên. Vậy thế nào là tiền sử dụng đất, khi nợ ai là người chịu trách nhiệm, ai chịu thiệt hại và hậu quả như thế nào…?

Những doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất tức là họ chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với đất đai, quyền sử dụng đất và tiền thuê đất. Thế nhưng khi chủ đầu tư nợ thuế thì người dân lại là người gánh chịu hậu quả nặng nề.
Doanh nghiệp nợ thuế và hậu quả

Đó chính là vấn đề sổ đỏ, khi chủ đầu tư nợ thuế thì các chính quyền, cơ quan chức năng chắc chắn sẽ không cấp phát những giấy tờ liên quan như sổ đỏ cho chủ đầu tư cũng như không thể cấp cho người dân.

Những người mua nhà họ đã phải bỏ ra một số tiền khá lớn có khi đánh đổi bằng cả tuổi trẻ của mình với mong muốn mua được một ngôi để an cư tại thành phố này. Thế nhưng những giọt mồ hôi ấy chưa rơi xuống thì người dân lại phải rơi nước mắt với tình trạng không có sổ đỏ, không có quyền sử dụng đất mà chính tiền mình bỏ ra mua. Liệu những chủ đầu tư – những người nợ thuế họ đã bao giờ đứng vào vị trí của người mua nhà hay chưa, họ có hiểu được nỗi thống khổ của người dân không? Trong khi người dân chạy đôn chạy đáo kiếm tiền mua nhà, khi mua được nhà lại lo lắng suy nghĩ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư họ ở đâu, làm gì? Hay họ đang ngồi ung dung đếm tiền thu được từ người mua nhà mặc cho người mua nhà vật lộn với những mớ giấy tờ không thuộc quyền sở hữu của mình.

Được biết nếu chủ đầu tư muốn bàn nhà, chung cư cho người dân thì phải đảm bảo đủ các điều kiện về tài chính, pháp luật … nếu không thì sẽ là trái luật. Thế nhưng có vẻ như các chủ đầu tư đã làm ngơ trước quy định này của pháp luật: Mặc kệ trái luật họ vẫn bán nhà cho người dân. Còn người dân họ cũng không tìm hiểu quá sâu đến vấn đề pháp luật họ muốn mua nhà và chủ đầu tư rao bán thì họ mua không có gì là sai cả, cái sai đều nằm ở chủ đầu tư.

Doanh nghiệp nợ thuế dân chịu khổ

Nhiều người dân cho hay họ không biết những căn hộ họ mua còn đang nợ thuế. Bởi những lời chào ngon ngọt của chủ đầu tư đã làm họ - người mua nhà yên tâm và không còn nghi ngờ gì nữa. Thế nhưng sau hôm công bố những chủ đầu tư còn nợ thuế sử dụng đất thì họ mới ngã ngữa rằng mình đã bị họ lừa một cách trắng trợn.

Trong quá trình mua nhà thì trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì việc này sẽ gặp nhiều khó khăn, mất thời gian chờ đợi để được giải quyết. Và chính vì vậy có rất nhiều chung cư, căn hộ khi người dân vào ở đến cả năm rồi vẫn chưa thấy nhận được sổ đỏ của mình.

Còn mua nhà dự án đang xây dựng dang dở mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì người mua nhà rất có thể sẽ không có nhà để ở, tiền góp vào dự án cũng khó đòi lại được nếu dự án bị cơ quan nhà nước thu hồi, không cho phép chủ đầu tư tiếp tục xây dựng.
chủ đầu tư nợ thuế người dân chịu trách nhiệm?

Khi đi mua nhà, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin về dự án theo quy định của pháp luật như giấy tờ về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, hợp đồng bảo lãnh,… Trong đó, có văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Người dân có thể tìm hiểu về thông tin dự án trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban quản lý dự án và sàn giao dịch bất động sản đối với trường hợp kinh doanh qua sàn.



Bên cạnh đó, theo dõi thông tin công khai do Cục thuế cung cấp trên báo đài về các trường hợp doanh nghiệp nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất để tránh những rủi ro khi mua nhà và chọn được những doanh nghiệp uy tín.

Vậy nên trước khi mua nhà ở bất cứ dự án nào, người dân cần phải tìm hiểu thật kỹ càng những thông tin chính liên quan đến căn nhà sắp mua. Ngoài những yếu tố cơ bản về pháp lí của dự án còn cần phải hiểu rõ chủ đầu tư là ai, xem doanh nghiệp có nợ thuế không. Ngoài ra, nên thận trọng hơn trong những giao dịch mua nhà để tránh gặp họa về sau.

Hãy là người tiêu dùng (mua nhà) thông minh để tránh gặp những rắc rối cho mình và gia đình. Hãy nên tự tìm hiểu chứ đừng quá phụ thuộc vào các sàn giao dịch hay chủ đầu tư bởi đôi khi họ sẽ đưa ra những chiêu trò câu, dẫn dụ khách chỉ với mục đích kiếm được lợi nhuận cho mình mà không cần quan tâm đến hậu quả như thế nào.

Quý bạn đọc quan tâm có nhu cầu mua nhà có thể tham khảo các dự án như: HH2 Linh ĐàmHH2C Linh ĐàmVp7 Linh Đàm … là các dự án chung cư giá rẻ nhưng có nhiều tiện ích, môi trường sống tốt và đặc biệt đảm bảo về vấn đề sổ đỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang