Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Những chú ý khi dùng bếp từ

Do giá gas gần đây tăng cao nên một số nhà ở đã chọn giải pháp dùng các loại chất đốt khác thay thế. Một trong những loại bếp đang được lưu ý chọn mua là bếp từ 
Nguyên lý tạo nhiệt của hầu hết các dòng bếp từ teka là cảm ứng điện từ. Nguồn điện được dẫn vào cuộn dây đặc biệt để tạo ra cảm ứng điện từ làm chao đảo các điện tử ở đáy nồi , sinh nhiệt trực tiếp ở phần tiếp xúc nên tiết kiệm tối đa nguồn nhiệt thất thoát. 
Theo các nhà chuyên môn , khi dùng bếp từ cần phải lưu ý một số sự tình như: tránh đặt nồi lên bếp khi chưa có thức ăn vì bếp làm nóng rất nhanh dễ dẫn đến hỏng hóc nồi cũng như các thiết bị của bếp. Do bếp được thiết kế không giống các loại bếp bình thường khác mà trái lại trông như một vật trang trí nên con nít thường nghịch ngợm phá vì vậy khi dùng không nên để gần tầm tay con nít. Về nguyên lý , khi hoạt động , bề mặt bếp từ không sinh nhiệt nhưng đáy nồi lại có nhiệt độ khá cao nên mau chóng truyền sang bề mặt bếp làm bếp nóng lên rất nhanh vì vậy cần dự phòng bị bỏng nếu vô ý chạm vào , ngay cả khi bếp vừa dùng xong. Một lưu ý khác là nên đặt bếp nơi thông thoáng để tránh trường hợp bếp báo động giả ( tự động ngắt nguồn điện ) do môi trường xung quanh có nhiệt độ cao. Không nên đặt bếp gần các thiết bị như tivi , đầu đĩa , máy vi tính , radio dễ gây nhiễu sóng cho các thiết bị này... 

Minh họa

Do bếp dùng cảm ứng điện từ nên chỉ sinh nhiệt khi mặt bếp tiếp xúc với vật dụng nấu bằng kim loại ( là sắt , thép ); những vật dụng bằng nhôm , inox ( loại không hít ) , sao thủy , sành sứ đều không dùng được do những vật này không thể sinh ra nhiệt khi tiếp xúc với bếp từ. Trường hợp muốn dùng vật dụng này cần phải mua thêm tấm lót bằng thép ( loại chuyên dùng cho bếp từ , có bán tại các điểm bán đồ điện gia dụng , giá từ 20.000 đồng- 30.000 đồng/miếng ) làm vật trung gian để truyền nhiệt lên nồi nấu. 
Bếp từ có nhiều hệ thống điện và điện từ do đó khi phát sinh sự cố cần đưa đến các cửa hàng sửa chữa chuyên dùng không nên tự mình tháo rời các linh kiện ra sửa chữa. Nếu không có kiến thức về điện điện tử không nên tháo sửa bếp điện từ. 
Bếp từ chỉ dùng cho nồi sắt nhưng vẫn có thể dùng cho nồi đất , nồi sứ có đáy phẳng bằng cách tìm một một miếng sắt phẳng , sạch , có cảm ứng từ đặt giữa bếp từ và nồi. 
Phải để bếp cách xa hơi nóng , hơi nước , không để gần tường và các vật khác. Lưng bếp phải để cách xa tường ít nhất 15cm , để cách xa các vật khác ít nhất 5cm. Bếp từ không để gần các nơi nóng , có hơi nước , môi trường dùng bếp từ 10 độ C đến 40 độ C. 
Và đặc biệt trước khi dùng phải thẩm tra điện áp chỉ tiêu của bếp. Một số loại bếp từ của ngoại bang được thiết kế để hoạt động với điện áp 100V nên muốn dùng được ở điện áp 220V , phải trang bị thêm biến hạ áp có công suất đủ lớn. Nguồn điện không ổn định lúc có lúc không , hoặc luôn luôn quá áp , xụt áp v.v.. rất hay gây cháy hỏng các thiết bị điện kể cả bếp từ. Khi dùng cần phải cẩn thận.

Nguồn tại: http://bepmoi.vn/san-pham/bep-dien-tu-am-kinh-teka-ir-631/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang