Pages

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực

Bong bóng bất động sản xảy ra với thị trường bất động sản mang lại những thiệt hại lớn về kinh tế. Hôm nay Vigreenland sẽ chia sẻ nguyên nhân, lý do kết quả của "bong bóng bất động sản" là như thế nào?

Bong bóng là nguyên nhân sảy ra kinh tế khủng hoảng mấy năm về trước, đầu tiên là ở Mỹ sau đó lan rộng ra các nước trên thế giới. Nguyên nhân sảy ra hiện tượng này có thể khác nhau nhưng lại có chung kết quả “sập tiệm”. Ở Mỹ nguyên nhân chính là do các ngân hàng dễ dãi, buông lỏng trong vấn đề cho người mua nhà vay tiền mà không kiểm tra kỳ thu nhập của người mua. Và người mua thì cứ lạc quan về nền kinh tế phát triển và có thể trả được tiền mua nhà đẹp. Không nghĩ tới vấn đề kinh tế có thể thay đổi trong 10 -> 20 năm. Người bán thấy thiên hạ thích mua thì đẩy giá lên cao .Còn VN thì do khuynh hướng xây dựng nhà cao cấp cho ngoại quốc mướn từ thập niên 90,với giá cho thuê đến 3000 đô một căn hộ mỗi tháng, bằng thu nhập của dân trong 3 năm nên mọi nguồn lực kinh tế từ tiền vay nước ngoài đến tiền xuất khẩu đều bị đầu tư vào bất động sản, dành dựt đất đai để xây nhà cao cấp. Kết quả :nhà nhiều ,vốn tồn đọng ,tiền lãi phải trả, giá vượt khả năng mướn hoặc mua của đại đa số dân ..Người ta ước tính bất động sản tồn động tại VN có thể chiếm trên 30% GDP...nguyên nhân chính cho lạm phát ,khủng hoảng kinh tế thứ cấp tại VN hiện nay.

Có thể hiểu nôm na bong bóng bất động sản chỉ hiện tượng giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực của nó.



Ví dụ:

1 miếng đất có giá trị thực 600 triệu. Sau đó do hiện tượng bong bóng bất động sản làm giá bất động sản tăng giá, miếng đất lên giá 700 triệu. Một người thấy giá miếng đất lên nhanh quá liền mua lại với giá cao hơn, và người khác lại mua lại với giá cao hơn nữa do ai cũng hy vọng giá miếng đất sẽ còn tiếp tục lên cao để họ kiếm lời, thế là bong bóng ngày càng phình to. Nhưng đến 1 lúc nào đó giá miếng đất sẽ lên quá cao so với giá trị thực của nó và ko còn người muốn mua do giá quá cao. Khi đó giá bất động sản sẽ chững lại rồi tụt thê thảm, gọi là bong bóng bất động sản bị vỡ. Mong những lời giải thích của mình giúp bạn hiểu được vấn đề.


Liệu bong bóng bất động sản có tái diễn?

Theo chủ tịch hiệp hội Bất động sản Hồ Chí Minh ông Lê Hoàng Châu cho rằng thanh khoản của thị trường đã tăng mạnh, nguồn cung dồi dào giá nhà dần nhích lên nhưng trong năm 2015 – 2016 khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản như năm 2007.

Qua quan sát và phân tích cho biết bong bóng bất động sản chỉ có thể sảy ra khi có các yếu tố sau đây:
Nền kinh tế phát triển quá nóng
Có sự buông lỏng của chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi.
Sự phát triển lệch pha giữa thị trường bất động sản, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp.
Xuất hiện các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động tạo nhiều đợt sóng tạo giá ảo trên thị trường bất động sản cao cấp.
Thiếu sự can thiệp hợp lý bằng các đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường bất động sản.

Đối chiếu với các yếu tố trên thị trường bất động sản Việt Nam chưa có nguy cơ sảy ra bong bóng bất động sản

Theo ông Châu, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục, tăng trưởng tín dụng năm 2013 ở mức 12,51%, năm 2014 ở mức 12,62%, dự kiến năm 2015 cũng chỉ ở mức khoảng 16%. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng vài năm trở lại đây đã được kiểm soát. Mức tăng trưởng tín dụng năm 2007, thời kỳ đỉnh điểm của "bong bóng" bất động sản lên đến 37,80%.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, Chính phủ đang ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát và tiến hành thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt, đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại.

Hiện nay, không có tình trạng buông lỏng tín dụng, nợ xấu từng bước được kiểm soát. Một yếu tố đáng quan ngại là phân khúc bất động sản cao cấp hoặc những căn hộ chung cư giá rẻ đặc biệt là dự án chung cư HH2A cũng đang có chiều hướng phát triển quy mô quá lớn, số lượng quá nhiều song tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Giao dịch bất động sản hiện vẫn đang diễn ra bình thường, chưa xuất hiện tình trạng nhà đầu cơ đẩy giá tăng ảo.

Ông Châu cũng đề cập đến một yếu tố mới xuất hiện, đó là Chính phủ Trung Quốc trong mấy ngày qua đã liên tục phá giá đồng nhân dân tệ với biên độ khá lớn. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến nền kinh tế cả trong ngắn, trung và dài hạn. "Thị trường bất động sản Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu, trang thiết bị nội, ngoại thất từ Trung Quốc, trước mắt có thể chưa bị ảnh hưởng gì lớn", ông Châu dự báo.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, vấn đề đáng quan ngại là việc phá giá đồng nhân dân tệ có thể tác động đến hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của người lao động trong nước và tăng trưởng GDP. Từ đó có thể ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn.
Cuối cùng BĐS Vigreenland xin chúc quý khách hàng có những lựa chọn đúng đắn cho mình.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang