Sau buổi ghi hình, cô nhận bó hoa tươi thắm từ MC Nguyệt Ánh. Cô cũng tặng MC Nguyệt Ánh một chai vodka Nga để thể hiện tình cảm. Với Gordon, Đông Nam Á là ngôi nhà của nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới và vượt xa kiến thức về ẩm thực của ông. Trong hành trình đến Việt Nam 1 tuần, Gordon đã được tận tay chạm vào những nguyên liệu tươi ngon nhất, những món ăn ấn tượng nhất thế giới như chuột núi, rắn, thằn lằn hay được thưởng thức món ăn ngon Hà Nội, Sài Gòn, miền Tây Nam bộ, miền núi phía Bắc, … Cái mà Gordon Ramsay thu về là những bài học ẩm thực quý giá. Còn điều mà chúng ta nhận được chính là niềm tự hào về nền ẩm thực phong phú. Mà theo như Gordon nói: am thuc viet nam Ở Việt Nam, dù không có nhiều tiền nhưng vẫn có thể ăn được những món ăn tuyệt vời, đặc biệt tươi ngon. Và đôi khi chúng ta không nhận ra những món ăn tưởng như rẻ tiền ấy lại đạt tiêu chuẩn cao thế nào. An Bình. Ông Lý Ngọc Minh trái và ông Nguyễn Văn Tuấn trao giải nhất chung cuộc cho đội InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Giải nhất chung cuộc: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Giải nhì đội có món ăn sáng tạo nhất: Nhà hàng tiệc cưới Tiến Lộc Đồng Nai Giải nhì đội trưng bày bàn tiệc đẹp nhất: Trung tâm hội nghị tiệc cưới First Place TP.HCM Giải nhì đội có thực đơn cân bằng dinh dưỡng nhất: Tập đoàn Vingroup Hà Nội .. Hoa hậu Nga luôn miệng khen gỏi cuốn Việt Nam ngon quá. Các món ăn Việt Nam thường bao gồm nhiều lọai thực phẩm như thịt, tôm, cua cùng với các loại rau, đậu, gạo. Ngoài ra còn có sự tổng hợp của nhiều vị như chua, cay, mặn, ngọt, bùi béo…. Người Việt có thói quen dọn sẵn thành mâm, dọn nhiều món ăn trong một bữa lên cùng một lúc chứ không như phương Tây ăn món nào mới mang món đó ra. Tân Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier dự lễ mừng Quốc khánh Việt Nam tại Paris, am thuc viet nam tháng 9/2012. Ảnh: VOV .
III.
Thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại một nhà hàng ở Mỹ
Người Việt dễ dàng tiếp thu văn
hóa ẩm thực của các dân tộc khác, vùng miền khác để từ đó chế biến thành của
mình. Đây cũng là điểm nổi bật của ẩm thực của nước ta từ Bắc chí Nam. Trước mỗi
bữa ăn người Việt thường có thói quen mời. Lời mời thể hiện sự giao thiệp, tình
cảm, hiếu khách, mối quan tâm trân trọng người khác…. >> Yan chấm điểm” đầu
bếp Việt >> Yan Can Cook chọn phở nếu chia tay cuộc đời >> Đầu bếp
trứ danh làm từ thiện Martin Yan thứ hai từ phải và đại diện đơn vị sản xuất
chương trình Martin Yan - Taste of Vietnam chiều 10-5 tại TP.HCM - Ảnh: Kim
Ngân Trở lại TP.HCM lần này, Martin Yan không chỉ tất bật trong vai trò giám khảo
của một cuộc thi nấu nướng mà còn bí mật” đi về từ những cuộc họp bàn, trao đổi
để chiều 10-5 hợp đồng hợp tác sản xuất chương trình Martin Yan - Taste of
Vietnam tạm dịch Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan giữa ông và Điền Quân Media
đã chính thức được ký kết. Những thực phẩm tươi ngon, gia vị độc đáo, nền ẩm thực
của mỗi quốc gia, được xem là chất liệu” phản ánh phần nào tinh thần của dân tộc
đó. Hơn ai hết Yan là người hiểu rõ nhất về điều đó. Bắt đầu bếp núc” từ năm
1978 với loạt chương trình ẩm thực Yan can cook, đến nay Yan đã đứng bếp và sản
xuất khoảng 3.500 chương trình lớn nhỏ về ẩm thực - một con số đáng ngưỡng mộ.
Nhưng dường như với ông già” 64 tuổi này, nghỉ ngơi và ngừng làm việc là hai cụm
từ không hề có trong từ điển sống. Ông vẫn đi, vẫn lách cách hành tỏi, matxa”
cho... Gà trước khi quay và tiếp tục mang đến những chương trình tâm huyết bằng
chính kinh nghiệm và vốn sống dồi dào của mình. Cách đây 10 năm, Yan là một
ngôi sao sáng giá của làng ẩm thực quốc tế. Nhưng nhận lời đến với chương trình
lần này, Yan không đến với tư cách ngôi sao” mà đến bằng tất cả tình cảm ông
nghĩ mình phải trả” để đáp đền lại những yêu thương mà khán giả Việt đã dành
cho mình. Tôi hầu như không bao giờ cho email hay số cầm tay của mình với bất kỳ
ai, nhưng đối với truyền thông và khán giả Việt Nam, tôi cực kỳ thoải mái làm
điều đó. Bạn cứ thử gọi cho tôi và nói bạn là khán giả Việt đi, tôi sẵn sàng
nói chuyện với bạn liên tục... Ba giờ” - Yan cười to gật gù. Sự ưu ái đặc biệt ấy
khiến Yan có thêm hứng khởi để thổi vào chương trình lần này nhiều điều tươi mới.
Ông chia sẻ: Những gì tôi sắp làm tới đây không đơn thuần là ẩm thực nữa, nó là
thời trang, là phong cách sống, là tất cả những gì du khách quốc tế có thể nhìn
vào và cảm thấy thèm muốn được một lần đặt chân đến Việt Nam”. Cuộc gặp gỡ đang
diễn ra sôi nổi thì... Đùng một cái, Yan sốt sắng nhớ ra: Tôi có một cái hẹn với
một số tiểu thương ở chợ Bến Thành. Xin cáo lỗi với mọi người, tôi phải đi
đây!” Nhanh như gió, ông rời khỏi khán phòng trong trang phục trắng tinh quen
thuộc của một bếp trưởng. Có thể những người lần đầu gặp gỡ sẽ không khỏi sốc
vì những bất ngờ mưa nắng” của vị đầu bếp tên tuổi, nhưng những ai từng làm việc
với Yan thì chẳng lạ lẫm gì bởi nếu có một lời mời gọi đủ sức hấp dẫn để biến
ông trở thành một người... Thất thường, chắc chắn đó chỉ có thể là tiếng gọi của
thực phẩm, gia vị. 17g cùng ngày, Yan đã có mặt trên chuyến bay sớm nhất để trở
về Mỹ. Trước khi rời khỏi Việt Nam, ông không quên gieo vào lòng người hâm mộ
Việt sự khấp khởi bằng một lời hứa: Trong khả năng của mình, tôi sẽ tái hiện sống
động nhất những tinh tế của ẩm thực Việt - đó là lời hứa danh dự của Martin
Yan”. Cơ hội quảng bá ra thế giới! Loạt chương trình Martin Yan - Taste of
Vietnam mùa đầu tiên sẽ gồm 26 tập phim với thời lượng 22-24 phút/tập. Mỗi tập
phim là một ký sự ngắn ngày” đi qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở
mỗi vùng miền, có những nơi du khách đã quen tên, có những nơi lần đầu được nhắc
đến... Và Martin Yan - nghệ sĩ ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa - sẽ đóng vai
trò là linh hồn”, là người dẫn chương trình, là lữ khách ham vui” bị quyến rũ bởi
ẩm thực phong phú khắp ba miền... Mỗi tập phim sẽ có 2-3 món ăn được Martin Yan
thưởng thức và thực hiện ngay tại chỗ cùng những chủ nhà Việt Nam hoặc tại phim
trường kèm theo câu nói bất hủ: If Yan can cook, so do you - Nếu Yan làm được
thì bạn cũng làm được. Với kinh phí đầu tư cho mỗi tập phim chưa kể phát sinh
lên đến 25.000 USD, có thể phần nào thấy được sự nghiêm túc và kỳ vọng của những
người sản xuất để có được một chương trình hấp dẫn. Gần là để góp phần chào mừng
Năm di sản quốc gia 2012 của Việt Nam, xa hơn chúng tôi muốn sản xuất thêm loạt
thứ hai, thứ ba của chương trình để Martin Yan - Taste of Vietnam thật sự trở
thành một thương hiệu đẳng cấp, phủ sóng” tinh hoa ẩm thực Việt đến với nhiều
quốc gia nhất có thể. Vậy nên, ngoài việc phát sóng tại Việt Nam, hai kênh ẩm
thực lớn là Food Channel và hệ thống PSB của Mỹ - những kênh truyền hình từng hợp
tác với Yan khá nhiều lần trước đây - là đối tượng tiếp theo mà chương trình hướng
tới” - ông Bửu Điền, đại diện của Điền Quân Media, đơn vị hợp tác cùng Yan
trong chương trình lần này, cho biết. Chương trình dự kiến tiến hành quay hình
vào tháng 8-2012 và ra mắt chính thức đầu năm 2013. Loạt chương trình Martin
Yan - Taste of Vietnam mùa đầu tiên sẽ gồm 26 tập phim với thời lượng 22-24
phút/tập. Mỗi tập phim là một ký sự ngắn ngày” đi qua những danh lam thắng cảnh
nổi tiếng nhất ở mỗi vùng miền, có những nơi du khách đã quen tên, có những nơi
lần đầu được nhắc đến... Và Martin Yan - nghệ sĩ ẩm thực nổi tiếng người Mỹ gốc
Hoa - sẽ đóng vai trò là linh hồn”, là người dẫn chương trình, là lữ khách ham
vui” bị quyến rũ bởi ẩm thực phong phú khắp ba miền... Mỗi tập phim sẽ có 2-3
món ăn được Martin Yan thưởng thức và thực hiện ngay tại chỗ cùng những chủ nhà
Việt Nam hoặc tại phim trường kèm theo câu nói bất hủ: If Yan can cook, so do
you - Nếu Yan làm được thì bạn cũng làm được. Với kinh phí đầu tư cho mỗi tập
phim chưa kể phát sinh lên đến 25.000 USD, có thể phần nào thấy được sự nghiêm
túc và kỳ vọng của những người sản xuất để có được một chương trình hấp dẫn. Gần
là để góp phần chào mừng Năm di sản quốc gia 2012 của Việt Nam, xa hơn chúng
tôi muốn sản xuất thêm loạt thứ hai, thứ ba của chương trình để Martin Yan -
Taste of Vietnam thật sự trở thành một thương hiệu đẳng cấp, phủ sóng” tinh hoa
ẩm thực Việt đến với nhiều quốc gia nhất có thể. Vậy nên, ngoài việc phát sóng
tại Việt Nam, hai kênh ẩm thực lớn là Food Channel và hệ thống PSB của Mỹ - những
kênh truyền hình từng hợp tác với Yan khá nhiều lần trước đây - là đối tượng tiếp
theo mà chương trình hướng tới” - ông Bửu Điền, đại diện của Điền Quân Media,
đơn vị hợp tác cùng Yan trong chương trình lần này, cho biết. Chương trình dự
kiến tiến hành quay hình vào tháng 8-2012 và ra mắt chính thức đầu năm 2013. Ảnh
minh họa Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày 16/11. Tham gia Lễ hội lần này
có nhiều doanh nghiệp thực phẩm của Hàn Quốc như Công ty sữa Namyang, Công ty
mì Paldo, K-Mart, Star Korea… nhằm giới thiệu với thực khách những món ăn đặc
trưng của Hàn Quốc. Đến với Lễ hội người xem còn được tham quan triển lãm kim
chi, trực tiếp thưởng thức và làm kim chi. Đại diện Ban tổ chức cho biết, điểm
khác biệt ẩm thực việt nam của Lễ hội năm nay là các gian hàng ăn không do Đại
sứ quán Hàn Quốc tổ chức mà do những nhà hàng Hàn Quốc trên địa bàn TP. Hà Nội
tham gia chế biến và bán với giá cả phải chăng nên khách tham quan có thể thưởng
thức nhiều món ăn ngon và đa dạng. Đặc biệt, nhằm thể hiện sự hòa hợp giữa Việt
Nam và Hàn Quốc, Hiệp hội Gia đình Hàn-Việt cũng sẽ chuẩn bị các món ăn Việt
Nam để khách tham quan có thể lựa chọn các món ăn Hàn Quốc và Việt Nam hợp khẩu
vị với mình. Bên cạnh các hoạt động ẩm thực, Lễ hội còn có các chương trình biểu
diễn văn hóa, nghệ thuật với sự tham gia của các ban nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc.
Toàn bộ số tiền bán vé vào cửa 10.000 đồng/vé và tiền quyên góp được tại lễ hội,
Ban tổ chức sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ủng
hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Đình Hiệp .. Tại buổi họp báo chiều ngày 23-11 để
thông báo thông tin trên, ông Kim Kyung Han, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hàn
Quốc tại Việt Nam cho biết thêm, khách tham quan vào cửa tự do, số tiền thu được
từ việc bán đồ ăn 5000/suất và vé xổ số tại Lễ hội sẽ được dùng vào mục đích từ
thiện.Nguyễn Hòa. Đầu bếp nổi danh thế giới Martin Yan Yan Can Cook trong một lần
trả lời phỏng vấn với phóng viên Thanh Niên đã nhận định: Dương Huy Khải chính
là một trong những đầu bếp giỏi nhất thế giới hiện nay”. Văn hóa ẩm thực Việt Nam các món ăn Việt Nam chủ yếu làm từ rau, quả, củ nên ít mỡ, không
dùng nhiều thịt như các nước phương Tây, cũng không dùng nhiều dầu mỡ như món của
người Hoa. Vị bếp trưởng Âu Cơ quyết định dành tặng một điều đặc biệt nữa cho
người bạn của mình, khi sắp xếp một không gian nấu ăn trên boong thượng, giữa
thiên nhiên Vịnh Hạ Long. Yan chia sẻ rằng vịnh Hạ Long là một trong những nơi
đẹp nhất mà ông từng đến. Vẻ đẹp thiên nhiên của di sản thế giới kết hợp với
nguồn hải sản dồi dào, phong phú thu hút nhiều thực khách trên thế giới.Giữ lại gần như nguyên vẹn kiến trúc thời Pháp của ngôi nhà cộng với một số chi tiết decor đắt giá, đặc biệt là bộ ảnh gia đình Hà Nội gốc của chính chủ nhân, Mâm Son tự nó đã toát lên được đầy đủ sự thi vị trong lối sống của người thủ đô xưa. PV báo điện tử Infonet vinh dự được chụp hình lưu niệm cùng với huyền thoại đầu bếp Michel Roux. Trong không gian của lễ hội, còn có rất nhiều hoạt động văn hóa thú vị như múa sư tử, Taekwondo, võ thuật truyền thống Việt Nam, biểu diễn K-pop, ném tên, chụp ảnh, nhảy dây, triển lãm, đặc biệt là không thể thiếu điệu nhảy Gangnam Style đang lên cơn sốt trên toàn thế giới.Song song với sự kiện này, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Gyeonggi-do Hàn Quốc sẽ diễn ra từ 27 đến 4/11 tại BigC, chuỗi siêu thị K- mart Trung Hòa, Mỹ Đình, Kangnam, Unimart với hơn 300 mặt hàng nông sản thực phẩm nổi tiếng của vùng đất ‘trái tim” Hàn Quốc như nho, lê, nấm, nhân sâm....Vào 20h ngày 27, 28/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình hòa nhạc hữu nghị We Are Friends Concert With Sumi Jo , với sự xuất hiện của giọng nữ cao danh tiếng Sumi Jo ảnh bên, nhạc trưởng Bang Seong Ho và ca sĩ Đức Tuấn.Từng thành công với những tác phẩm opera của Donizetti, Verdi, Meyerbeer, Mozart trên nhiều sân khấu châu Âu, Giọng ca trời cho” Sumi Jo đã am thuc viet nam giành giải Ngỗng vàng cho giọng soprano số 1 của Italia 1993, giải thưởng quốc tế Puccini 2008. Đây là lần đầu tiên Sumi Jo đem dòng nhạc cổ điển Hàn Quốc K-Classics đến Việt Nam nhưng cô rất tự tin trong vai trò là cầu nối hữu nghị giữa hai nước cũng như đem đến một làn gió mới của văn hóa Hàn Quốc đến Việt Nam. Trong đêm hòa nhạc này, ca sĩ Đức Tuấn sẽ hát ca khúc Tình ca Hoàng Việt, nhạc kịch This Is The Moment và một số tác phẩm của Hàn Quốc. Lam Ngọc. Đâù bếp Nguyễn Văn Nhiên từ Việt Nam sang chuẩn bị món phở. Những món ăn mang đậm hương vị Việt giơí thiêụ tại liên hoan ẩm thực có sự góp sức của đâù bếp từ Việt Nam sang. Trong không gian ấm cúng của nhà hàng, nhiêù tranh vẽ về di sản văn hóa, thiên nhiên, nét đẹp cuộc sống và con ngươì Việt Nam của các họa sĩ Việt Nam và Thái-lan được trưng bày, giúp khách tơí đây hiêủ biết thêm về đất nước Việt Nam. Bức họa rồng Việt Nam của họa sĩ ngươì Thái Somyot vẽ ngay tại lễ khai mạc và vũ điêụ áo dài góp phần quảng bá văn hóa Việt. Họa sĩ Somyot cộng tác vơí phòng tranh 333 của nhà sưu tập tranh Thira, từng đến Việt Nam tham gia trưng bày tranh tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cách đây hai năm. Tơí dự lễ có Đại sứ nước ta tại Thái-lan Ngô Đức Thắng cùng nhiêù cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, thành viên Hôị hưũ nghị văn hóa Thái-Việt, bà con Việt kiêù Bangkok, bạn bè quốc tế, phóng viên báo chí Thái-lan và Việt Nam. Phát biêủ ý kiến, Đại sứ Ngô Đức Thắng nhấn mạnh, Việt Nam và Thái-lan là hai dân tộc cùng nằm trong nền văn minh lúa nước. Ngày nay, việc đi lại, viếng thăm giao lưu của ngươì dân thuận lơị hơn trước đây rất nhiêù. Việc truyền bá, chiêm nghiệm văn hóa ẩm thực của các dân tộc anh em càng được chú trọng. Thơì gian gần đây, nhiêù hoạt động cụ thể, ý nghĩa giơí thiêụ về Việt Nam được tổ chức tại Thái-lan đã góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, giúp nhiêù ngươì đoàn kết, hiêủ biết nhau hơn và để thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN. Liên hoan ẩm thực kéo dài đến ngày 28-6. Đại sứ Ngô Đức Thắng ngôì giưã cùng các vị khách tại lễ khai mạc. Họa sĩ Somyot vẽ rồng Việt Nam. TRƯỜNG SƠN .. Vũ điệu áo dài Việt Nam ấn tượng tại buổi khai mạc. Ảnh: Xuân Sơn. Liên hoan nhằm giới thiệu các món ăn đặc sắc của địa phương được chế biến chủ yếu từ nguồn nguyên liệu thực phẩm có xuất xứ từ biển, diễn ra từ ngày 20 đến 22/11 tại Khu du lịch Biển Đông TP. Vũng Tàu. Liên hoan do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng cuộc thi Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt thế giới 2009. Du khách Nhật tự tay chế biến món bánh xèo tại nhà hàng Ba Xi 135 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM. Theo ông Harish Babla, giám đốc điều hành Franchise Mind, kết quả nghiên cứu cho thấy thực phẩm Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường thế giới nhờ 4 yếu tố: có sự khác biệt rõ rệt trong văn hóa ẩm thực, có ấn tượng tốt là các món ăn cân bằng bổ dưỡng, cách chế biến không phức tạp cầu kỳ như các loại thức ăn khác, có thị trường nội địa to lớn làm hậu phương. Bốn yếu tố này hội đủ cho một mô hình kinh doanh khác biệt, hấp dẫn và dễ nhân rộng theo phương thức nhượng quyền thương mại và đó là nền tảng cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Theo thống kê từ tạp chí Health của Mỹ, thực phẩm Việt Nam đứng trong top 3 danh sách 10 thực phẩm dân tộc có lợi nhất cho sức khỏe sau Hy Lạp và California Mỹ, trước Nhật Bản và Ấn Độ. Các nhà hàng Việt Nam thường chế biến nhiều món hải sản, trong cách chế biến dùng nhiều rau làm cho các món ăn trở nên ẩm thực việt nam đặc trưng và nó đang trở thành một trào lưu. Theo khảo sát 100 người tiêu dùng 56% nữ và 44 % nam, tuổi từ 18 đến 69 tại hội chợ thực phẩm của trường đại học Kasesart, Bangkok do tạp chí Asian Journal of Food and Agro tại Thái Lan thực hiện, kết quả cho thấy sự yêu thích thực phẩm Việt Nam: 93% thích món ăn Nhật Bản, 90% thích thưởng thức các món ăn Việt Nam, 81% thích thực phẩm Trung Quốc, thực phẩm Pháp, Ý cùng chiếm được sự yêu thích của 30% trong số họ. Những người thích thực phẩm Việt Nam đều cho rằng món ăn Việt Nam ngon miệng và bổ dưỡng, không quá béo, không quá cay..., một sự cân bằng rất hợp lý. Với xu hướng người tiêu dùng ăn vặt ngày càng nhiều cũng như họ quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố sức khỏe trong thực phẩm, ngay cả McDonald’s, Burger King, Webdy’s cũng thay đổi thực đơn của mình. Họ thay thịt bằng hải sản, thêm xà lách và rau sống, điều đó cho thấy họ có xu hướng chế biến thức ăn tương tự Việt Nam. Ông Harish cho biết công ty Manny’s Place, công ty hàng đầu thế giới về nhượng quyền thương mại chuỗi nhà hàng hải sản đang tìm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam. Họ dự định sẽ thành lập chuỗi cung ứng xuất hải sản Việt Nam đến tận các bếp trong hệ thống nhà hàng của chuỗi này trên toàn thế giới vì thực phẩm Việt Nam đang được người tiêu dùng thế giới yêu thích. Ông TK Lee, giám đốc điều hành Asia Wide Franchise, đối tác tư vấn nhượng quyền cho các thương hiệu Việt Nam của www.nhuongquyenvietnam.com cho biết, hiện nay, có rất nhiều chuỗi lớn ở châu Á mong muốn sở hữu một trong nhiều thương hiệu thực phẩm Việt Nam để tạo nên sự khác biệt thuyết phục trong chiến lược chinh phục thị trường thế giới. Thử thách lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam là quá ít kinh nghiệm tổ chức một hệ thống quản lý nhượng quyền thương mại chặt chẽ và có khoa học để nhanh chóng chinh phục thị trường nội địa và vươn ra thế giới. Ông Nanthorn Limtrakarn, phó chủ tịch TMA cho rằng doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn, tuy nhiên nguy cơ bị trễ tàu” dường như đang hiển hiện. Lời khuyên của các chuyên gia là nên đi ra thế giới cùng với nhau, trước tiên có thể là phở, cà phê, các món Huế…, chinh phục thị trường gần như các nước Đông Nam Á, Trung Quốc trước rồi vươn ra các thị trường khác. Tại các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Phillipines hay Indonesia, chính phủ luôn hỗ trợ các doanh nghiệp mang thực phẩm của quốc gia mình chinh phục thị trường thế giới. Tại đây một thương hiệu thực phẩm nào có chiến lược vươn ra thế giới đều được hỗ trợ vốn vay thông qua hiệp hội Nhượng quyền quốc gia với lãi suất bằng 0. Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam chưa có được các chính sách như vậy, nhưng nếu có chiến lược đi cùng nhau sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Nhật Bản. Người Trung Quốc tiêu thụ thịt chó với số lượng rất lớn. Một nhóm hoạt động vì môi trường đã tế sống những con chó vừa thui ngoài chợ để kêu gọi dân Trung Quốc bỏ thói quen ăn thịt chó .
.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét